Những cách đọc sách hiệu quả nhất.

Những cách đọc sách hiệu quả nhất

cach doc sach hieu qua
“Những gì chúng ta học được là quan trọng nhưng không quan trọng bằng tốc độc chúng ta học hỏi “
Có một câu nói : “học mau nhớ lẹ thành công nhanh” chính vì lẽ đó để thành công nhanh hãy học thật nhanh, và để  tiến xa hơn so với người khác.
Tôi rất vui nếu bài viết này đem lại ý tưởng và giá trị cho bạn cũng như rất muốn có những chia sẻ phản hồi.
Hãy LIKE và SHARE nó đi cho mọi người cùng đọc bạn nhé !

I. Tại sao nên đọc sách ?

> Tony Robbin – Diễn giả huấn luyện đỉnh cao số 1 thế giới nói rằng :
“Các lãnh đạo là những người đọc sách nhiều”
Jim Rohn đã khuyên Tony Robbin rằng :
Đọc những gì chất lượng, bổ ích và giá trị thì còn quan trọng hơn cả việc ăn uống.
Hãy đọc sách mỗi ngày ít nhất là 30 phút.
“Có thể bỏ 1 bữa ăn nhưng đừng bỏ đọc sách !”
Tony thừa nhận đây là 1 nhân tố quý giá tạo sự khác biệt trong đời mình.
> Ngay từ ngày đầu lập nghiệp Warren Buffet có nói :
“Trong tôi có đến 85% là Benjamin Graham”
Và Graham là bậc thầy vĩ đại đầu tiên về đầu tư với 2 cuốn sách nổi tiếng :
“Phân tích chứng khoán” – 1934 và “Nhà đầu tư thông minh” –  1949
Buffet cũng đọc rất nhiều sách.
Hãy tưởng tượng 
Bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền để gặp được Donald Trump, Bill Gates, George Soros, Richard Branson, Tony Robbin, Robert Kiyosaki, Brian Tracy … và nhờ họ tư vấn ?
Nếu tính về chi phí, sách thực sự rất rẻ để bạn gặp gỡ và học hỏi từ những người tuyệt vời.
> Thông thường, khi viết 1 cuốn sách, bản thân người viết thường chia sẻ rất nhiều các chiến lược, cách nghĩ, niềm tin đã giúp họ có được thành công và cả những sai lầm, thất bại cay đắng (những kinh nghiệm phải trả giả bằng rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.)
Thay vì THỬ VÀ SAIcách khôn ngoan hơn là học kinh nghiệm của họ.
> Đôi khi, cả 1 cuốn sách, chỉ đem lại cho bạn 1-2 ý tưởng, nhưng 1-2 ý tưởng đó giúp cho bạn kiếm tiền ngay lập tức hoặc thay đổi cuộc đời bạn.
Vấn đề là khi bạn đang gặp vấn đề, bạn thường không nhận ra hết các góc nhìn giải pháp.
Đọc sách đem lại cho bạn ý tưởng.
> Thực tế cho thấy, tác dụng lớn nhất của việc đọc sách nằm ở việc CỦNG CỐ NIỀM TIN.
Khi bạn đọc tiểu sử những người thành đạt, bạn nhận ra :
“Thì ra là vậy, bậc thầy nào cũng có lúc kém cỏi !”
Hoặc “Không thể tin được, người ấy lại gặp nhiều bất hạnh đến như vậy !”
Hay “Hoàn cảnh của người ấy thật giống mình lúc này !”
Đọc sách thực sự là tấm gương phản chiếu, củng cố niềm tin, giúp cho bạn thêm mạnh mẽ để đi tiếp khi gặp khó khăn, xoa dịu nỗi đau, là động lực thôi thúc tinh thần để bạn bước tiếp.
Và còn điều gì mạnh mẽ hơn được NIỀM TIN của bạn ?
TÓM LẠI : 
LỢI ÍCH của việc đọc sách là :
>Dễ dàng gặp gỡ những người thành công nhất thế giới
>Chi phí quá thấp so với những gì bạn nhận được
>Giúp bạn có ý tưởng, học kinh nghiệm, chiến lược đúng
(thay vì thử và sai, mất tiền, mất thời gian)
>Củng cố niềm tin, tạo động lực tinh thần

II. Kinh nghiệm thực tế :

> Trong gần 2 năm dạy học bất động sản ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, tại các buổi hội thảo, buổi trò chuyện với học viên, tôi có hỏi, điều gì khiến cho 1 số học viên trong lớp RA QUYẾT ĐỊNH thay đổi, học cách kinh doanh, đầu tư và thành công như hiện nay, tôi có nhận được khá nhiều câu trả lời là do :
Đọc cuốn sách DẠY CON LÀM GIÀU – Tác giả Robert Kiyosaki
(Hay còn gọi Rich dad, Poor dad). Đây là cuốn sách bestseller thế giới 5 năm liên tiếp.
(Nhiều học viên của tôi là triệu phú $, sở hữu nhiều tài sản, có 1 học viên tại HCM tôi còn nhớ là khi chồng chị bị tai nạn, nằm trên giường bệnh, để giết thời gian cho chồng, chị vợ đã mua 1 quyển Dạy con làm giàu.
Cuốn sách mở ra 1 chân trời mới. 
Cuộc đời của họ hoàn toàn thay đổi từ đó, tích lũy được nhiều tài sản, có thu nhập thụ động và tự do tài chính.)
Donald Trump cũng khen ngợi Robert Kiyosaki là người có tư tưởng toàn cầu” vì ảnh hưởng của cuốn sách này. Rồi các câu lạc bộ Game Cashflow trên khắp thế giới, các buổi hội thảo theo tinh thần của cuốn sách cũng thu hút hàng triệu người tham dự.
Bản thân tôi cũng là do quyển sách này mà bước chân vào kinh doanh cách đây 7 năm.
(1 quyển sách có thể thay đổi thế giới như vậy sao ?)
> Khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi chưa để ý lắm việc đọc sách. Ban đầu tôi chỉ có chừng 20 quyển (trong đó đã có mười mấy quyển của Dạy con làm giàu), các cuốn còn lại ảnh hưởng sâu sắc là Nghĩ giàu, làm giàu vàĐắc Nhân Tâm.
Càng về sau,  nhận thấy những ý tưởng tuyệt vời và giá trị từ sách đem lại, tôi bắt đầu mua và đọc nhiều hơn. Hiện nay tôi đang có khoảng 250 quyển của nhiều chủ đề khác nhau và tôi rất nóng lòng tăng tốc việc học tập của mình.
Tôi thường mua ở Đinh Lễ (Hà Nội) vì được chiết khấu 15-20%, mỗi lần mua thường 10-15 quyển, hết 1-3 triệu. Nhiều cuốn mua về chưa đọc hết ngay, tôi đọc “bắn tỉa” dần rồi cũng hết.
Quan điểm của tôi là SÁCH QUÁ RẺ so với những gì NHẬN ĐƯỢC.
Nên mua nhiều cũng không sao.
Dần dần, tôi bắt đầu phát triển 1 vài chiến lược đọc, hấp thụ hầu hết những gì trong sách viết, thậm chí tôi còn sáng tạo thêm những tư tưởng dành cho riêng mình.
ĐỌC SÁCH thực sự đóng góp 1 phần không nhỏ, tôi sở hữu nhiều bất động sản hơn, thông minh và kinh nghiệm hơn, kiếm tiền dễ dàng hơn thay vì hay sai lầm và dại dột như lúc mới khởi nghiệp.
Nếu có những kinh nghiệm này cách đây 7 năm, có lẽ tôi đã giảm bớt được “tiền ngu”, tiết kiệm được 2-3 năm trải nghiệm.
Câu hỏi tiếp theo :

III. Làm thế nào đọc sách hiệu quả ?

chia sẻ bạn những cách đọc sách hiệu quả nhất như sau.

1) Về cơ bản, khi đọc, bạn đang quan sát và mô phỏng người khác, bạn nên tách làm 3 phần như sau :

> Niềm tin
> Tư duy
> Chiến lược
(gồm cả kỹ năng và công cụ)
Mỗi 1 câu họ viết ra, nó phản ánh 1 trong 3 phần đó.
Vì vậy, khi đọc bạn nên nghĩ :
“À, cái này là niềm tin của người viết; còn cái này là cách họ tư duy…”

2) Thực tế cho thấy, sau khi đọc xong, bạn sẽ quên 80%, phần còn lại nhớ không chính xác.

Vì thế vấn đề không phải ĐỌC BAO NHIÊU mà vấn đề nằm ở CHUYỂN HÓA bao nhiêu.
Tức là : HÃY BIẾN CÁI CỦA HỌ thành KIẾN THỨC CỦA MÌNH.
> Nếu bạn yêu thích 1 phần nào đó, hãy chép lại theo ý hiểu của mình vào 1 cuốn sổ, có tên là SỔ THÔNG THÁI.
(Có 6 quyển sổ phát triển bản thân tương tự cuốn này , tôi sẽ chia sẻ với bạn ở 1 bài khác).
(Cuốn SỔ THÔNG THÁI này tôi được 1 triệu phú khác hướng dẫn và thực hành theo.)
Dần dần, bạn có 1 tập hợp những kiến thức vô cùng ĐỘC ĐÁO, tinh hoa. Và vì bạn đã viết ra, nên kiến thức đã là của bạn. Mỗi lần đọc lại cuốn SỔ THÔNG THÁI là bạn đầy ắp các ý tưởng.
Sai lầm của hầu hết mọi người là chỉ ĐỌC NÓ (khi bạn đọc đó là kiến thức của người khác – nên bạn sẽ QUÊN) mà không CHUYỂN HÓA nó (biến thành của mình)
Lưu ý : Chép lại theo kiểu tóm tắt, theo ý hiểu của bạn (không cần bê nguyên si.)
Bạn có thể chỉ lấy vài ý tưởng bạn thích, đừng lấy cả quyển sách – rất mất thời gian !

3) Thường thì đọc lần đầu, bạn sẽ khó lòng nhớ được hết.

Nhưng khổ nỗi mọi người thường hay đọc 1 lần.
Vì vậy lưu ý tiếp theo là thỉnh thoảng hãy đọc lại để nắm bắt.

4) Khi đọc, nhớ gạch “be bét” vào sách.

Hầu hết mọi người thường TIẾC SÁCH, sợ bẩn.
Đừng đọc như vậy ! Không chỉ ĐỌC, hãy sử dụng nó.
Cầm theo 2 cái bút màu xanh và đỏ, gạch chân 1 vài câu bạn thấy hay, quan trọng.
Khoanh tròn các từ khóa, đánh dấu **, VD (ví dụ)…
Làm như vậy, giúp trí nhớ bạn ghi nhớ tốt hơn, thuận tiện cho việc đọc lại (chú ý phần quan trọng, gạch chân, từ khóa).

5) Đánh dấu các phần VÍ DỤ, CÂU CHUYỆN

Lý do : Hầu hết mọi người khi chép LÝ THUYẾT, khi đọc lại thường thấy khó hiểu vì họ đã không chép VÍ DỤ.
Nên tôi ko ngạc nhiên khi tại các hội thảo, mọi người thường chép bài nhưng về nhà đọc lại thường không hiểu.

6) Mỗi 1 thời điểm, bạn chọn ra cho mình 1 loại sách phù hợp.

Câu hỏi đầu tiên dành cho bạn là :
“Thời điểm này, bạn cần trau đồi tư duy, kỹ năng nào ?”
Ví dụ :
Có thời điểm, tôi cần trau đồi Kỹ năng lãnh đạo, tôi chọn cuốn sách Phát triển Kỹ năng lãnh đạo của John Maxwell và 1 vài cuốn khác của ông.
Lúc khác, tôi thấy mình cần phát triển Kỹ năng quản lý tiền, tôi xem lại cuốn Bí mật Tư duy triệu phú (T.Harv Eker), hoặc Bẻ khóa bí mật triệu phú (Thomas Stanley) – còn gọi là Millionaire Nextdoor– Nhà triệu phú hàng xóm hoặc Dạy con làm giàu (tập 3)…
Cần táo bạo, tôi đọc lại Mặc kệ nó, làm tới đi – Richard Branson, Nghĩ lớn – Donald Trump…
Cần động lực và năng lượng, tôi có thể đọc “Đánh thức nguồn năng lực vô hạn”, “Đánh thức sức mạnh phi thường trong con người bạn” của Tony Robbin và một vài cuốn về NLP…
Một số cuốn về tiểu sử Bill Gates, Steve Jobs, Soros, chủ tịch Huyndai Chung Ju Yung, Tony Hsieh… cũng rất hấp dẫn, nó khiến người đọc có niềm tin rằng, những người thành công cũng đã gặp rất nhiều vất vả, sai lầm, khó khăn nên bây giờ có gặp khó khăn cũng là chuyện BÌNH THƯỜNG.
1 số người chưa có tình yêu, chưa lập gia đình cũng tìm loại sách phù hợp như : “Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim” – John Gray, một số sách về nuôi dạy con như “Nuôi dạy con kiểu Nhật” – Kubota Kisou …
Nếu cần phát triển marketing, tôi có thể chọn vài cuốn về Internet Marketing và thương hiệu…
Để hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp, tôi chọn “Bí quyết Gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ”, “Bí quyết Tay trắng thành triệu phú” – Adam Khoo và “Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả” – Michael Gerber…
Để phát triển sự chính trực, nhất quán tôi chọn “Quản lý Nghiệp”, “Năng đoạn kim cương”..
Để thu hút tiền và hạnh phúc dễ dàng, tôi chọn “Luật hấp dẫn” – Michael J.Losier và “Tác nhân thu hút” – Joe Vitale…
Đôi khi, tôi đọc chỉ đơn giản là theo ý thích bất chợt, nhìn vào giá sách, chọn 1 quyển và nhân tiện đi vào WC.

7) Đọc ở đâu, khi nào đọc và cường độ :

Nơi đọc hãy tạo cho bạn cảm giác thoải mái và thư giãn nhất :
Quán café yên tĩnh, phòng đọc sách, trên giường trước khi ngủ …
Tôi thường chọn 1 số quán cafe có cửa kính, khung cảnhh nhìn ra cây xanh hoặc hồ, khi đó cảm giác yên tĩnh và thanh bình hơn.
Đọc trên giường sau khi tắm và trước khi đi ngủ cũng tốt.
Giết thời gian bằng đọc sách :
Khi đi trên ô tô, xe bus, chờ đợi 1 ai đó… bạn sẽ không bao giờ cảm thấy sốt ruột, khó chịu vì bạn đang tập trung vào việc đọc sách, 1 vài ý tưởng thú vị đến và mọi người xung quanh thấy bạn có vẻ rất phấn chấn trong khi họ mệt mỏi.
Tôi cũng thích giết thời gian khi đi WC.
Như đã nói ở phần đầu, duy trì việc hàng ngày đọc tối thiểu 30 phút thì thật tuyệt vời !

8) Một vài tiêu chí chọn sách :

> Tác giả nổi tiếng (được công nhận)
Ví dụ : Tôi thích Donald Trump, Brian Tracy, Robert Kiyosaki, Tony Robbin, T.Harv Eker, Adam Khoo…
> Bestseller (được nhiều người công nhận, giới thiệu)
Ví dụ : Dạy con làm giàu, Nghĩ lớn, Đắc nhân tâm, Đừng bao giờ đi ăn 1 mình ….
> Phù hợp với lĩnh vực, tư duy, kỹ năng bạn đang cần – vào mỗi thời điểm
Ví dụ : Bán hàng, Marketing, Lãnh đạo, Xây dựng doanh nghiệp, Đầu tư ….
> Phân loại sách các dòng :
Tiểu sử (cá nhân, doanh nghiệp), kỹ năng (giao tiếp, marketing, bán hàng, đàm phán…), lĩnh vực, công cụ (phát triển bản thân, bất động sản, internet, chứng khoán, doanh nghiệp …), tư duy (làm giàu, xây dựng quan hệ …) ….
> Xem qua tiêu đề, mục lục, nội dung – thấy phù hợp với bạn
Tôi đã đọc 1 số cuốn không nổi tiếng nhưng còn hay hơn cả cuốn sách nổi tiếng.
Thực tế là người viết rất nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Nhưng 1 cuốn sách hay đôi khi không phải là 1 cuốn sách được marketing tốt.
Nhớ mua nhiều cuốn cùng 1 lúc vì không phải lúc nào bạn cũng nhớ hoặc có thời gian đi mua sách, khi cần lấy tài liệu bạn cũng lấy được nhanh hơn.

9) Đọc có cảm hứng :

Khi nhìn vào 1 quyển sách dài, đôi khi bạn cảm thấy ngại đọc.
Thực tế, khi tôi cầm 1 cuốn sách dày, đọc vài trang đầu mà thấy không hấp dẫn, tôi sẽ mở mục lục và nhảy vào bất kỳ chương nào cảm thấy tò mò, đọc thấy hấp dẫn tôi sẽ quay trở lại các chương khác sau.
Khi đọc lại các lần sau, tôi cũng không đọc theo thứ tự mà đọc theo cảm hứng, bất kỳ chương nào thấy thích – cách này sẽ khiến bạn không chán.
Một số người dạy về cách đọc nhanh, tôi thì thích vừa đọc, vừa suy nghĩ, vừa hình dung vào thực tế của mình, và tôi sẽ ghi lại ngay – nếu có ý tưởng nào đó nảy sinh (vì tôi biết có thể nó không bao giờ quay trở lại).

10) Phát triển 1 không gian học tập :

Hãy đầu tư 1-2 giá sách lớn, phòng làm việc riêng tư, yên tĩnh giúp bạn tập trung khi học tập.
Đừng đợi đến khi có tiền, hãy phát triển không gian học tập ngay, rồi bạn sẽ có nhiều tiền.
Sau khi bạn mở rộng không gian học tập, các kiến thức sẽ đến và lấp đầy chỗ trống.

11) Làm cho việc đọc sách trở nên sống động :

Tôi thường dành thời gian đi hội thảo, nghe audio và xem các video trực tiếp của các diễn giả.
Việc đó làm cho đọc sách trở nên sống động hơn rất nhiều.
Có 1 số điều, trong sách không có nhưng hội thảo, video, audio có và ngược lại.

12) Cách nhớ tốt nhất – Chia sẻ :

Khi đọc được 1 vài thú vị, bạn hãy chia sẻ với một vài người bạn của bạn, điều đó sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn và giác ngộ hơn.
Tôi chỉ có 1 lưu ý dành cho bạn :
Thay vì nói :
“Kinh doanh, làm giàu …. Phải thế A, thế B, thế C…” và bị người bạn của bạn phản đối.
Hãy nói :
“Hôm trước, mình có đọc cuốn ABC… của ông XYZ …, thấy có 1 ý tưởng rất hay, đó là ….”
Cách nói như vậy sẽ được thừa nhận hơn, kể cả khi người nghe phản đối, bạn cũng có thể nói :
Đó là quan điểm của tác giả thôi, cuốn này nổi tiếng lắm !

TÓM LẠI, sau đây là 1 số gợi ý về cách đọc sách HIỆU QỦA :

1) Khi đọc, nhớ nhận thức đó là :
Niềm tin, tư duy, chiến lược (kỹ năng, công cụ) của người viết
2) CHUYỂN HÓA nó vào cuốn SỔ THÔNG THÁI của bạn – vắn tắt, theo ý hiểu
3) Thỉnh thoảng đọc lại.
4) Dùng bút xanh đỏ, gạch “be bét”, gạch chân, gạch chéo phần hay,  khoanh tròn từ khóa
5) Đánh dấu cả VÍ DỤ, CÂU CHUYỆN
6) Chọn loại sách phù hợp cho mỗi thời điểm phát triển của bạn
7) Đọc tối thiểu 30 phút/ngày, nơi thoải mái, thư giãn : café, giường, phòng đọc, khi giết thời gian
8) Chọn sách có tiêu chí, mua nhiều
9) Đọc có thể có cảm hứng , không theo thứ tự, ghi lại ý tưởng ngay khi xuất hiện
10) Phát triển 1 không gian học tập
11) Từ sách, hãy tìm thêm các audio, video youtube liên quan.
12) Chia sẻ kiến thức bạn đọc được cho những người khác
Đọc sách là tốt nhưng….
Thành công không đến từ những điều bạn biết mà ở những điều bạn hành động !
Vì vậy, hãy biến kiến thức, ý tưởng thành hành động !
Nếu thất bại, bạn sẽ học được kinh nghiệm.
Nếu thành công, thật tuyệt vời, hãy tiếp tục học hỏi và ứng dụng.
Và cuối cùng, đừng quên CHUYỂN HÓA những kiến thức tôi chia sẻ thành của bạn !
Hãy mua ngay 1 quyển sổ, đặt tên nó là SỔ THÔNG THÁI, chép 1 vài ý tưởng vắn tắt ở trên này.
(Trong phần khác, tôi sẽ chia sẻ thêm về cách ứng dụng NLP vào việc đọc sách.)
Chúc bạn thành công !

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

CUỘC ĐỜI CON NGƯỜI RỐT CUỘC THEO ĐUỔI ĐIỀU GÌ?

Trên đường băng Sưu tầm Bài của Dượng Tony.

Lấp liếm và mỏi miệng